Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần 2024

Last updated on Tháng Ba 9th, 2024 at 12:05 sáng

Một phương pháp phổ biến để mở rộng phạm vi kinh doanh của công ty cổ phần là tiến hành việc thiết lập thêm các chi nhánh. Đặc biệt, với quy mô lớn của doanh nghiệp, việc thành lập các chi nhánh luôn được ưu tiên hàng đầu từ phía cổ đông. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần có thể bạn quan tâm.

thành lập chi nhánh công ty cổ phần

>> Xem thêm: CHI NHÁNH CÔNG TY LÀ GÌ? THỦ TỤC MỞ CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MỚI NHẤT

Các thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần cơ bản

1. Chuẩn bị hồ sơ

  • Bản sao công chứng các văn bản liên quan đến công ty mẹ, bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép hoạt động.
  • Bản sao công chứng quyết định thành lập chi nhánh từ công ty mẹ.
  • Đơn đăng ký thành lập chi nhánh theo mẫu do cơ quan đăng ký kinh doanh quy định.
  • Bản sao công chứng đăng ký thành lập công ty cổ phần.
  • Các giấy tờ cá nhân của người đại diện pháp luật của chi nhánh (giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu).

2. Chọn tên và địa chỉ cho chi nhánh

  • Chọn tên phù hợp với quy định của cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký địa chỉ thực tế có thể sử dụng để liên lạc và thực hiện các hoạt động kinh doanh.

3. Đăng ký thành lập chi nhánh

  • Gửi đơn đăng ký và các tài liệu liên quan đến cơ quan đăng ký kinh doanh (thường là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc cơ quan quản lý kinh tế thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).
  • Điền đầy đủ thông tin như tên công ty mẹ, địa chỉ, thông tin cá nhân của người đại diện pháp luật, tên và địa chỉ chi nhánh, mục đích hoạt động, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ,…
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra và xem xét hồ sơ.
thành lập chi nhánh công ty cổ phần

4. Thanh toán lệ phí

  • Sau khi hồ sơ được chấp thuận, thanh toán lệ phí thành lập chi nhánh và các chi phí khác theo quy định của cơ quan đăng ký kinh doanh.

5. Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho chi nhánh

  • Sau khi thanh toán đầy đủ lệ phí, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho chi nhánh công ty cổ phần.
  • Giấy chứng nhận này xác nhận việc thành lập chi nhánh và quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật.

Sau khi hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, hãy tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh, báo cáo tài chính hàng năm và nghĩa vụ thuế. Lưu ý rằng quy trình có thể khác nhau tùy theo quy định của quốc gia và vùng lãnh thổ, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ và liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để được tư vấn chi tiết theo phạm vi thực tế của bạn.

thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty cổ phần

  • Chi nhánh cần có giấy phép kinh doanh hợp lệ
  • Người đứng đầu chi nhánh không thuộc vào các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 18 của Luật doanh nghiệp năm 2014
  • Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của công ty
  • Phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện
  • Tên của chi nhánh phải được đặt theo đúng quy định của pháp luật
  • Chi nhánh cần có trụ sở theo quy định của pháp luật
  • Phải nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình kinh doanh, không thể tránh khỏi những lo ngại và vấn đề liên quan đến các thủ tục pháp lý. Để có thông tin chi tiết về dịch vụ thành lập công ty cổ phần, vui lòng liên hệ với Công ty Kế toán Minh Minh. Chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất từ đội ngũ luật sư của mình!