Giấy phép lập cơ sở bán lẻ là yêu cầu bắt buộc đối với tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài muốn mở cơ sở bán lẻ theo đúng quy định pháp luật. Để tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm giấy phép bán lẻ, vai trò, khi nào phải xin giấy phép bán lẻ và hồ sơ xin giấy phép bán lẻ, hãy cùng kế toán Minh Minh theo dõi bài viết sau.

Khi nào phải xin giấy phép bán lẻ?

Last updated on Tháng Chín 5th, 2024 at 02:46 chiều

Giấy phép bán lẻ là gì? Khi nào phải xin giấy phép bán lẻ? Vai trò quan trọng của giấy phép bán lẻ đối với cơ sở bán lẻ. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận bán lẻ gồm những gì?

Khi nào phải xin giấy phép bán lẻ?

Khi nào phải xin giấy phép bán lẻ?

Dựa vào những quy định được đề ra tại Khoản 2 Điều 5 NĐ số 09/2018/NĐ-CP cho biết: Giấy phép bán lẻ được cơ quan chức năng cấp cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để được bán lẻ hàng hóa

Dựa vào quy định được nêu tại Khoản 1 Điều 26 NĐ số 09/2018/NĐ-CP, nội dung của Giấy phép bán lẻ bao gồm những thông tin sau:

            Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ đặt trụ sở kinh doanh chính

            Tên và địa chỉ của cửa hàng bán lẻ hàng hóa.

            Loại hình cơ sở bán lẻ hoạt động kinh doanh

            Quy mô hoạt động cửa hàng bán lẻ hàng hóa

            Các nội dung liên quan khác

            Thời hạn sử dụng của Giấy phép bán lẻ hàng hóa

Giấy phép lập cơ sở bán lẻ là loại văn bản được cấp cho tổ chức kinh tế sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm các thông tin về tên hoạt động, loại hình, quy mô hoạt động, địa chỉ kinh doanh và một số nội dung khác.

Như vậy, khi nào phải xin giấy phép bán lẻ là khi tổ chức kinh tế sở hữu vốn đầu tư nước ngoài sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh và địa điểm thành lập cơ sở bán lẻ hàng hóa (theo quy định được nêu tại Khoản 3 Điều 5 NĐ số 09/2018/NĐ-CP).

Vai trò quan trọng của giấy phép bán lẻ hàng hóa

Giấy phép bán lẻ hàng hóa, sản phẩm là văn bản được cấp phép bởi cơ quan chức năng có phẩm quyền cho cơ sở kinh doanh bán lẻ. Văn bản cho phép chủ thể kinh doanh được quyền buôn bán, bán lẻ hàng hóa theo đúng nội dung được cấp phép. Do đó có thể thấy vai trò quan trọng của Giấy phép bán lẻ trong quy trình hoạt động kinh doanh hợp pháp của cửa hàng. Một số vai trò của Giấy phép bán lẻ:

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho cơ sở bán lẻ khi hoạt động kinh doanh hợp pháp dựa theo quy định pháp luật.

Là minh chứng chứng tỏ cơ sở bán lẻ đã đáp ứng đầy đủ điều kiện về thị trường, về vốn và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

Hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận bán lẻ gồm những gì?

Hồ sơ xin giấy chứng nhận bán lẻ hàng hoá gồm những gì?

Khi nào phải xin giấy phép bán lẻ cũng như để cơ sở hoạt động hợp pháp thì cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Bộ hồ sơ đăng ký giấy chứng bán lẻ gồm những văn bản tài liệu cần thiết như:

Đơn xin giấy phép bán lẻ có chữ ký và đóng dấu (nếu có) của người đại diện pháp luật.

Bản sao chứng thực hợp lệ văn bản chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc văn bản chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp mới thành lập cần chuẩn bị văn bản xác nhận tạm thời hoặc giấy đăng ký thuế.

Bản sao chứng thực hợp lệ bản văn bản Hợp đồng thuê hoặc mua địa điểm kinh doanh, các chứng từ liên quan: tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất, trụ sở kinh doanh (nếu cần).

Bản sao các tài liệu sau: chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Văn bản chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng cơ sở bán lẻ hàng hóa (nếu có) và Giấy phép kinh doanh của cơ sở bán lẻ.

Bản sao có công chứng Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người đại diện hợp pháp theo quy định.

Giấy phép kinh doanh rượu, thuốc lá, dược phẩm: Đối với cơ sở có kinh doanh các mặt hàng cần giấy phép riêng.

Một số câu hỏi liên quan đến giấy phép bán lẻ

Thời hạn của giấy phép bán lẻ hàng hoá là bao lâu?

Ngoài giải đáp các vấn đề về giấy phép bán lẻ, chuẩn bị hồ sơ sơ gồm những gì, khi nào phải xin giấy phép bán lẻ… Thì dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc khác như thời hạn giấy phép, nahf đầu tư nước ngoài có cần giấy phép này không?

Thời hạn sử dụng của giấy phép bán lẻ?

Dựa vào những quy định được nêu tại điểm a khoản 2 Điều 26 NĐ số 09/2018/NĐ-CP, thời hạn sử dụng của giấy phép bán lẻ hàng hóa được quy định chi tiết như sau:

Giấy phép bán lẻ hàng hóa sản phẩm có thời hạn sử dụng tương ứng với thời gian được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án lập cơ sở bán lẻ. Đối với trường hợp tổ chức, các nhân không có Giấy phép đầu tư, thời hạn sử dụng Giấy phép bán lẻ sẽ tương ứng với thời gian được ghi tại những tài liệu liên quan đến địa điểm đăng ký thực hiện kinh doanh bán lẻ hàng hóa.

Công ty nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ hàng hóa tại siêu thị có cần phải xin giấy phép bán lẻ không?

Dựa vào những quy định được nêu tại Khoản 2 Điều 5 NĐ số 09/2018/NĐ-CP về Giấy phép bán lẻ như sau: Giấy phép bán lẻ cấp cho tổ chức kinh tế bán lẻ hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài để được phép bán lẻ hàng hóa, sản phẩm.

Theo quy định pháp luật, các công ty nước ngoài không được phép kinh doanh tại siêu thị mà không có giấy phép bán lẻ hàng hóa, ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp nước ngoài đã có giấy phép bán lẻ và chỉ thay đổi quy mô kinh doanh tại siêu thị.

Tóm lại, doanh nghiệp nước ngoài muốn kinh doanh bán lẻ tại siêu thị phải xin giấy phép bán lẻ.

Có thể xin giấy phép bán lẻ rồi lập nhiều cơ sở bán lẻ được hay không?

Theo quy định được nêu tại Mẫu số 12 được đính kèm tại NĐ số 09/2018/NĐ-CP, mỗi giấy phép bán lẻ được cấp cho một địa điểm thực hiện kinh doanh bán lẻ, đã đăng ký tên, địa chỉ, loại hình hoạt động, quy mô hoạt động. Do đó, không thể xin một giấy phép bán lẻ để thực hiện kinh doanh bán lẻ ở nhiều sở khác nhau.

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin liên quan về giấy phép bán lẻ, khi nào phải xin giấy phép bán lẻ, chuẩn bị hồ sơ,… Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Bên cạnh đó, nhận thấy sự quan tâm của Quý Khách hàng đối với các quy định liên quan đến giấy phép bán lẻ, Kế toán Minh Minh sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết về các quy định pháp lý cũng như xử lý các thủ tục pháp lý cần thiết.