Last updated on Tháng Mười Hai 22nd, 2023 at 10:57 chiều
Giấy phép xây dựng đóng vai trò quan trọng trong quá trình pháp lý, là bước không thể thiếu đối với những ai khi có ý định xây dựng công trình hoặc nhà ở. Tuy nhiên, nhiều người thường đối mặt với những thách thức khi chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép xây dựng một cách đầy đủ. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Công ty TNHH Kế toán Minh Minh sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng về thủ tục và các gói dịch vụ xin giấy phép xây dựng, hãy cùng tìm hiểu nhé!
>> Tham khảo: Thủ tục và quy trình xin giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2023
Giấy phép xây dựng là gì?
Giấy phép xây dựng là một loại chứng chỉ theo mẫu quy định bởi cơ quan nhà nước, nhằm xác nhận quyền hợp pháp để thực hiện các công trình xây dựng, bao gồm cả nhà ở của doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Ngoài ra, giấy phép xây dựng còn đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ trong việc thực thi quy hoạch đô thị được thông qua, thể hiện theo ý muốn được quy định trong phạm vi nội dung đã được cấp phép. Thông qua giấy phép này, cơ quan nhà nước có khả năng xác minh xem doanh nghiệp hoặc cá nhân có tuân thủ quy hoạch của nhà nước hay không.
Xây nhà ở có cần xin giấy phép không?
Theo quy định tại Điều 3, Khoản 17 của Luật Xây dựng 2014, giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư (có thể là cá nhân hoặc tổ chức), cho phép họ thực hiện các hoạt động như xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời công trình.
Nhìn chung, xây dựng nhà ở được xem là một công trình xây dựng, do đó, việc xin giấy phép là bắt buộc. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt được miễn giấy phép, bao gồm:
- Nhà ở có quy mô dưới 7 tầng trong các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị.
- Nhà ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị/quy hoạch xây dựng khu chức năng/quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.
- Công trình xây dựng cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở hải đảo, miền núi trong các khu vực không có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng.
Dịch vụ xin giấy phép xây dựng nhà ở trọn gói tại Công ty TNHH Kế toán Minh Minh
Trước khi bắt đầu quá trình xây dựng ngôi nhà, quý khách cần đảm bảo rằng đã có giấy phép xây dựng được cấp từ cơ quan có thẩm quyền. Hãy nhanh chóng tìm hiểu về các dịch vụ xin giấy phép xây dựng nhà ở tại Công ty TNHH Kế toán Minh Minh với thông tin chi tiết như sau:
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
- Giấy phép xây dựng nhà ở mới:
- Giấy phép xây dựng nhà cấp 3.
- Giấy phép xây dựng nhà cấp 4.
- Giấy phép xây dựng nhà ở đô thị.
- Giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn và nhiều hạng mục khác.
- Giấy phép có thời hạn xây dựng nhà ở.
- Giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà .
Thông tin khách hàng cần cung cấp:
- Giấy chứng minh quyền sử dụng đất/quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Bản vẽ thiết kế xây dựng (đối với công trình nhà ở xây dựng mới).
- Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình nhà ở đề nghị được cải tạo (đối với công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở).
Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0973.53.59.56 để đảm bảo quy trình dịch vụ xin giấy phép xây dựng của bạn diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.
Điều kiện xin giấy phép xây dựng nhà ở
Theo quy định của Điều 93 trong Luật Xây dựng 2014, cá nhân hoặc hộ gia đình có thể được cấp giấy phép xây dựng nhà ở nếu tuân thủ các điều kiện sau đây:
- Đối với nhà ở đô thị:
- Công trình nhà ở phải tuân thủ mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đã được phê duyệt và quy chế quản lý kiến trúc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Xây dựng nhà ở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng.
- Bảo đảm an toàn cho công trình và các công trình lân cận.
- Tuân thủ yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng cháy, nổ.
- An toàn về hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, hạ tầng kỹ thuật, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa, và giao thông trong quá trình xây dựng.
- Khoảng cách an toàn từ nhà ở đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại, và các công trình quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng.
- Thiết kế xây dựng của nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ quy định.
- Có bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở hợp lệ theo quy định.
- Đối với nhà ở trên tuyến phố hoặc khu vực đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, nhà ở phải tuân thủ quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Đối với nhà ở nông thôn, nhà ở phải tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn theo quy định.
Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở
Cá nhân hoặc hộ gia đình cần chuẩn bị hai bộ hồ sơ, phản ánh đầy đủ nhu cầu xây dựng của mình, sau đó nộp tại cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu cấp giấy phép xây dựng nhà ở.
Đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở
Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và cấp phép xây dựng nhà ở trên địa bàn quản lý của mình, bao gồm tất cả các loại hình nhà ở cấp 1, nhà ở cấp 2, nhà ở cấp 3, nhà ở cấp 4, nhà ở đô thị và các loại khác.
Quy trình và thời gian giải quyết đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở
Bước 1: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở
Cơ quan Ủy ban Nhân dân cấp huyện thực hiện việc tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở từ cá nhân hoặc hộ gia đình như sau:
- Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và tuân thủ quy định, ủy ban ghi nhận bằng văn bản và cung cấp biên nhận cho người nộp hồ sơ.
- Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu và không đáp ứng đúng quy định, ủy ban sẽ hướng dẫn người nộp cách điều chỉnh, bổ sung và yêu cầu nộp lại từ đầu.
Bước 2: Kiểm tra hồ sơ và thực địa
Sau khi nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở hợp lệ, UBND cấp huyện thực hiện theo các bước sau:
- Thời gian thẩm định: Trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng yêu cầu, UBND cấp huyện tiến hành thẩm định và kiểm tra thực địa;
- Trình tự xử lý trong và sau quá trình thẩm định:
- Trong quá trình thẩm định, UBND cấp huyện phát hiện và thông báo về các tài liệu thiếu sót hoặc không phù hợp với thực tế, theo quy định, để yêu cầu người nộp bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ;
- Nếu hồ sơ bổ sung không đáp ứng yêu cầu theo thông báo, trong vòng 5 ngày làm việc, UBND cấp huyện tiếp tục gửi thông báo hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ
- Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ bổ sung, điều chỉnh, nếu hồ sơ vẫn không đáp ứng được yêu cầu theo thông báo, UBND cấp huyện sẽ từ chối cấp phép và thông báo lý do chi tiết cho cá nhân/hộ gia đình
Bước 3: Thuận theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước
Sau khi UBND cấp huyện kiểm tra điều kiện đề xuất cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng 2014, họ sẽ gửi văn bản đề nghị ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về các khía cạnh liên quan đến dự án xây dựng.
Thời gian xử lý của cơ quan quản lý nhà nước:
- Trong khoảng 12 ngày làm việc tính từ ngày nhận được văn bản đề nghị ý kiến, cơ quan này sẽ phải phản hồi bằng văn bản về mọi nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của mình
- Hết thời gian nêu trên, nếu không có ý kiến nào từ cơ quan nhà nước, đồng nghĩa với việc họ đã tác động tích cực và đồng thuận, đồng thời phải chịu trách nhiệm đối với tất cả các vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý của mình.
Bước 4: Cấp phép xây dựng nhà ở
- Sau khi nhận được phản hồi từ cơ quan quản lý nhà nước về yêu cầu xin ý kiến về dự án xây dựng, UBND cấp huyện, dựa trên các quy định hiện hành, sẽ ban hành quyết định cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Thời gian cấp phép xây dựng nhà ở: Trong khoảng 15 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký cấp phép xây dựng nhà ở hợp lệ từ phía cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Trong trường hợp cần thêm xem xét nhưng đã đến thời hạn cấp phép, UBND cấp huyện sẽ thực hiện những bước sau đây:
- Gửi thông báo bằng văn bản thông báo lý do đến cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp để xem xét và hướng dẫn thực hiện.
Lưu ý: Thời gian xem xét thêm không vượt quá 10 ngày làm việc tính từ ngày hết hạn cấp phép xây dựng nhà ở.