Thủ tục và điều kiện xin giấy phép kinh doanh spa

Last updated on Tháng Chín 7th, 2023 at 02:17 sáng

Spa và các dịch vụ làm đẹp nói chung hiện đang là một trong những ngành kinh doanh phát triển mạnh mẽ, đem lại nhiều cơ hội. Để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này, bạn cần nắm rõ thủ tục và các điều kiện để xin giấy phép kinh doanh spa. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản bạn cần biết để tự tin bước chân vào lĩnh vực này.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ Spa chăm sóc sắc đẹp

giấy phép kinh doanh spa

Trước hết bạn cần hiểu và xác định cách sử dụng chính xác các thuật ngữ, tránh gây hiểu nhầm hoặc rắc rối trong quá trình đăng ký giấy phép kinh doanh spa. Các thuật ngữ quan trọng cần quan tâm bao gồm:

  1. Spa: Thuật ngữ này thường xuất hiện trong hoạt động làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, theo hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, các dịch vụ như tắm hơi, tắm nắng, cắt tóc, gội đầu, làm móng, và trang điểm sẽ được phân loại chi tiết hơn. Vì vậy, từ “spa” không phải là một thuật ngữ chính xác để đăng ký ngành nghề.
  2. Xoa bóp (Massage): Đây là một phương pháp vật lý trị liệu và hỗ trợ sức khỏe.

Dịch vụ kinh doanh trong lĩnh vực spa nói chung thuộc ngành nghề có các điều kiện cụ thể. Vì vậy, để xin giấy phép kinh doanh spa, bạn cần tuân thủ và đảm bảo tuân thủ các điều kiện sau đây:

Các loại hình thành lập

Trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, bạn có hai lựa chọn chính để thực hiện quy trình đăng ký:

  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể: Loại hình này thích hợp cho những người muốn điều hành doanh nghiệp một mình và đơn giản hóa quy trình về thuế và quản lý. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể phù hợp cho các cơ sở nhỏ và cá nhân chuyên về dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.
  • Đăng ký thành lập công ty: Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp lớn hơn và có ý định tăng cường vốn đầu tư hoặc hợp tác với nhiều đối tác. Đăng ký thành lập công ty là sự lựa chọn đáng xem xét. Loại hình này thường yêu cầu quy trình pháp lý và quản lý phức tạp hơn. Nhưng có thể mang lại cơ hội phát triển dài hạn và tạo thương hiệu mạnh mẽ trong ngành.

Ngành nghề đăng ký giấy phép kinh doanh

Ngành nghề đăng ký kinh doanh đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt đối với việc thực hiện hoạt động xoa bóp (massage). Dựa trên tình hình này, chúng ta có những quy định cụ thể sau đây:

Trường hợp bao gồm hoạt động xoa bóp (massage):

  • Đầu tiên cần phải cung cấp giấy chứng nhận về an ninh trật tự
  • Thứ hai, cần phải cung cấp chứng chỉ hành nghề cho tất cả nhân viên và chuyên viên massage.
  • Cuối cùng là đảm bảo rằng cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị và nhân sự đủ điều kiện để thực hiện hoạt động xoa bóp (massage).

Trường hợp không bao gồm hoạt động xoa bóp (massage): Sau khi bạn đã nhận được giấy phép kinh doanh spa, bạn có thể tự do tiến hành hoạt động kinh doanh mà không cần phải tuân theo các yêu cầu đặc biệt liên quan đến hoạt động xoa bóp (massage).

Mã ngành nghề đăng ký phải thể hiện chi tiết và đầy đủ tất cả các hoạt động và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ví dụ:

  • Mã ngành 9610: Chuyên về cung cấp các dịch vụ liên quan đến tắm hơi, massage, và các phương pháp tăng cường sức khoẻ tương tự (ngoại trừ hoạt động thể thao). Chi tiết trong nhóm này bao gồm các dịch vụ tắm hơi, tắm nắng, thẩm mỹ không sử dụng phương pháp phẫu thuật.
  • Mã ngành 9631: Chuyên về các hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác, chưa được phân vào các nhóm khác. Các dịch vụ trong nhóm này bao gồm cắt tóc, làm đầu, tạo kiểu tóc, gội đầu, massage mặt, làm móng, trang điểm, và cạo râu, phục vụ cả nam và nữ.

Trình độ chuyên môn của nhân viên

Các cơ sở spa đã đăng ký kinh doanh và cung cấp dịch vụ xoa bóp (massage) phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhân sự, như quy định tại Khoản 3 Điều 38 của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP. Điều này bao gồm việc đảm bảo về trang phục và chất lượng người làm việc. Tất cả nhân viên thực hiện massage phải xuất hiện trước khách hàng trong trang phục gọn gàng và lịch sự. Trên trang phục của họ cần phải có thẻ nhân viên, thể hiện rõ ràng tên cơ sở và tên nhân viên cùng với hình ảnh thẻ nhân viên.

Các chuyên viên massage và chuyên viên thực hiện các động tác vật lý trị liệu phải có kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Các kỹ năng cần thiết bao gồm cả bằng cấp liên quan như kỹ thuật viên, bác sĩ, y sĩ thuộc các chuyên ngành vật lý trị liệu, y học cổ truyền, phục hồi chức năng hoặc phải được đào tạo và có chứng chỉ tương đương liên quan đến các chuyên ngành này.

Điều quan trọng khác là phải tuân thủ các quy định về sức khỏe cá nhân. Bên cạnh đó là phải thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng một lần và cung cấp giấy xác nhận sức khỏe của các cơ sở y tế cấp huyện, quận. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhân viên và chuyên viên thuộc các đối tượng sau đây không được hành nghề: người mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, bệnh da liễu, bệnh lao phổi và bệnh truyền nhiễm khác đang phải điều trị.

Cơ sở vật chất và thiết bị máy móc

Các phòng massage phải tuân theo những tiêu chuẩn chặt chẽ để đảm bảo sự an toàn và chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Điều này bao gồm:

  • Diện tích phòng từ 4m2 trở lên
  • Trần nhà cao ít nhất 2,5m để tạo không gian thoải mái và thoáng đãng
  • Ánh sáng trong phòng massage phải đủ, và không được sử dụng các loại đèn có công tắc tăng, giảm ánh sáng bên trong phòng. Công tắc đèn phải nằm ở bên ngoài phòng massage để tránh việc khách hàng tự thay đổi ánh sáng.
  • Để đảm bảo an ninh và tuân thủ các quy định, không được thiết kế khóa hoặc chốt bên trong phòng massage để ngăn lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở.
  • Mỗi phòng massage cần có một hệ thống chuông cấp cứu một chiều để kết nối với phòng bác sĩ hoặc kỹ thuật viên để hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần sự can thiệp chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không được sử dụng chuông hoặc các phương tiện thông báo khác để đối phó với lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra cơ sở.
  • Phòng tắm hơi cần phải tuân thủ quy trình thực hiện và được bố trí tại nơi dễ quan sát. Các vị trí như phòng vệ sinh, phòng tắm, giường massage, ghế, khăn tắm, gối và các vật dụng phải được bảo quản và làm sạch định kỳ để đảm bảo vệ sinh.
  • Ngoài ra, phải có tủ thuốc được trang bị các loại thuốc cấp cứu và dụng cụ y tế thông thường như ống nghe, nhiệt kế, bơm kim tiêm và các vật dụng y tế cần thiết để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh spa

giấy phép kinh doanh spa

Để đạt được mục tiêu xin giấy phép kinh doanh spa chăm sóc sắc đẹp, bạn cần tuân theo các bước sau đây:

Bước 1: Xin giấy phép đăng ký hoạt động

Thành lập hộ kinh doanh cá thể:

  • Đơn xin đăng ký hoạt động hộ kinh doanh cá thể.

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh cá thể.

  • Biên bản họp nhóm về việc thành lập hộ kinh doanh cá thể (nếu có nhiều cá nhân tham gia thành lập).
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, tại địa điểm kinh doanh.

Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 3 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Thành lập doanh nghiệp:

  • Đơn xin thành lập doanh nghiệp.

  • Danh sách cổ đông hoặc thành viên góp vốn (tuỳ loại hình doanh nghiệp đăng ký).

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của cổ đông, thành viên góp vốn, chủ doanh nghiệp, người đại diện và người ủy quyền đăng ký giấy phép.

  • Điều lệ công ty.
Nơi tiếp nhận hồ sơ: Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Thời gian trả hồ sơ: Trong vòng 3 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ

Bước 2: Xin giấy phép kinh doanh spa ( đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện)

Bước tiếp theo trong quy trình xin giấy phép kinh doanh spa là đệ trình hồ sơ xin giấy phép. Đây là bước quan trọng và cần phải tuân theo các quy định cụ thể của ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hồ sơ cần bao gồm các thành phần sau:

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác. Đây là bản đơn xin cấp giấy phép, trong đó cung cấp thông tin cơ bản về hoạt động kinh doanh và các yêu cầu liên quan.
  • 02 bản sao công chứng giấy phép kinh doanh
  • 02 bản sao công chứng hợp đồng thuê mặt bằng, địa điểm. Để chứng minh rằng bạn đã thuê mặt bằng hoặc địa điểm phù hợp cho việc kinh doanh spa của bạn.
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh. Điều này có thể bao gồm bằng cấp, chứng chỉ và thông tin về cơ sở vật chất, an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và các yêu cầu khác của ngành.

Thời gian để xem xét và xử lý hồ sơ của bạn là trong vòng 7 ngày làm việc sau tiếp nhận hồ sơ.

Lời kết

Bạn có thể xem xét sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Kế toán Minh Minh để tiết kiệm thời gian và chi phí. Khi bạn lựa chọn dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ cung cấp miễn phí sự tư vấn về các quy định quan trọng và những điều cần lưu ý khi xin giấy phép kinh doanh spa, giúp bạn tránh các rủi ro pháp lý trong quá trình kinh doanh.

Dưới đây chính là toàn bộ thông tin về thủ tục giấy phép kinh doanh spa và làm đẹp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại Kế toán Minh Minh để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Chúng tôi sẽ rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn!