Bảng mô tả công việc của kế toán tổng hợp chi tiết nhất

Last updated on Tháng Sáu 3rd, 2023 at 08:38 chiều

Kế toán tổng hợp là một vị trí quan trọng trong bộ máy hoạt động của một công ty. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp là quản lý và thực hiện các hoạt động kế toán, tài chính, thuế và báo cáo tài chính. Công việc này nhằmđảm bảo rằng công ty hoạt động hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về bảng mô tả công việc của kế toán tổng hợp và những kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò này.

Kế toán tổng hợp là gì?

Mặc dù có sự phổ biến hay giảm sức hút của một số ngành nghề. Kế toán vẫn luôn được xem là một trong những ngành nghề đáng mơ ước với nhiều người. Với sự phát triển ngày càng có nhiều doanh nghiệp trẻ, năng động với quy mô lớn. Và Kế toán là một trong những vị trí quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.


Kế toán tổng hợp thực hiện thu thập, xử lý các dữ liệu, hạch toán, cung cấp thông tin về tài sản và sự vận động của tài sản trong các doanh nghiệp. Kế toán sẽ tổng hợp sổ sách và chịu trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh của công ty. Với vai trò quan trọng như vậy, Kế toán tổng hợp là một ngành nghề đầy thách thức và cần yêu cầu sự tập trung, chính xác và kỹ năng phân tích cao.

mô tả công việc của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là một trong những vị trí quan trọng trong bộ máy hoạt động của công ty

Bảng mô tả công việc của kế toán tổng hợp

Công việc cơ bản hàng ngày của kế toán tổng hợp

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp bao gồm:

  • Thu thập và xử lý các số liệu, chứng từ kế toán liên quan đến các hoạt động kinh tế của công ty. Chẳng hạn như mua bán hàng hoá, tài sản cố định, công cụ dụng cụ, thu chi và nhiều loại chi phí khác.
  • Họ phải hạch toán thu chi, khấu hao các tài sản cố định và ghi chép các khoản thuế GTGT/TNDN.
  • Ngoài ra, kế toán tổng hợp còn phải quản lý và theo dõi công nợ.
  • Tính toán và báo cáo giá sản xuất hoặc sản phẩm. Thống kê thông tin về nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển và sản xuất dở dang.
  • Cuối cùng là iểm tra tình trạng xuất nhập tồn của hàng hoá và nguyên liệu.

Công việc hàng thánh của kế toán tổng hợp

  • Thực hiện báo cáo định kỳ hàng tháng và các báo cáo nội bộ theo yêu cầu.
  • Ngoài ra, họ còn phải tính lương cho nhân viên và thực hiện các khoản trích theo lương.
  • Kế toán tổng hợp cũng phải hạch toán các khoản phân bổ chi phí, như chi phí cố định, chi phí trả trước ngắn/dài hạn, các khoản trích khấu hao tài sản cố định và thực hiện các bút toán kết chuyển, phân bổ.
  • Cuối cùng, họ phải đối chiếu các số liệu và thống kê chi tiết các khoản phân bổ đó.

Công việc hàng quý mà kế toán tổng hợp phải làm

Kế toán tổng hợp cần phải lập các báo cáo và giấy tờ theo quy định của pháp luật như tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tình hình sử dụng hóa đơn quý và nhiều loại giấy tờ khác. Cần tổng hợp số liệu hạch toán và lập bảng cân đối số phát sinh. Đồng thời, kế toán tổng hợp phải kiểm tra đối chiếu các số liệu với sổ cái để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của các thông tin kế toán.

Công việc mà kế toán tổng hợp phải làm vào cuối năm

Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm nộp tiền thuế và làm các tờ khai thuế. Họ phải thực hiện các bút toán tài chính, chẳng hạn như kết chuyển lãi lỗ năm cũ và hạch toán chi phí trong năm tài chính mới. Kế toán tổng hợp cũng phải kiểm tra số liệu cuối kỳ để đảm bảo tính cân đối và sự chính xác của số dư đầu cuối kỳ. Ngoài ra, họ phải lập các giấy tờ bao gồm tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính. Cuối cùng, kế toán tổng hợp phải in ấn sổ sách tài chính cho doanh nghiệp.

mô tả công việc của kế toán tổng hợp
Công việc của kế toán tổng hợp sẽ được chia thành nhiều giai đoạn

Những kỹ năng cần thiết để thành công trong vị trí kế toán tổng hợp

Để thành công trong vị trí kế toán tổng hợp, các kỹ năng sau đây là cần thiết:

  • Kiến ​​thức chuyên môn vững chắc về kế toán và thuế.
  • Khả năng sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm kế toán như Excel, phần mềm quản lý tài chính, phần mềm thuế…
  • Khả năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc.
  • Tinh thần tỉ mỉ, chi tiết và chính xác cao.
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
  • Tính cẩn trọng, trung thực và đạo đức trong công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
  • Khả năng tư duy logic và trừu tượng.
  • Sự linh hoạt trong điều chỉnh và thích nghi với môi trường làm việc thay đổi.


Bài viết trên là tổng hợp những kiến thức Mô tả công việc của kế toán tổng hợp. Chúng ta có thể thấy rõ vai trò và sự quan trọng của kế toán trong một doanh nghiệp. Với những kỹ năng, kiến thức và tinh thần làm việc đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp phát triển tài chính một cách hiệu quả hơn. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc kế toán tổng hợp và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp kế toán của mình.

Tìm hiểu thêm: MỤC ĐÍCH CỦA KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?