Giấy phép xây dựng là gì? Thủ tục liên quan đến giấy phép xây dựng

Nhằm giải đáp những thắc mắc của Quý khách về các vấn đề pháp lý liên quan đến giấy phép xây dựng, Kế toán Minh Minh xin cung cấp các thông tin về giấy phép xây dựng, diện tích tối thiểu được cấp phép, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của luật nhà nước. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu chi tiết hơn về loại giấy phép này nhé.

Giấy phép xây dựng là gì?

Theo luật Xây dựng năm 2014, điều thứ 3, giấy phép xây dựng được coi là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để tiến hành các công việc xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hay di dời công trình.

Vì mỗi loại giấy phép xây dựng có tính chất, điều lệ và thủ tục khác nhau nên trước khi đăng ký xin giấy phép xây dựng, khách hàng cần xác định đúng nhu cầu xin giấy phép:

  • Giấy phép xây dựng mới
  • Giấy phép sửa chữa, cải tạo
  • Giấy phép di dời công trình.

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là gì?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng mới như thế nào?

Để đảm bảo việc cấp giấy phép được hoàn thiện nhanh chóng và giảm bớt các thủ tục hành chính, căn cứ vào Khoản 1 điều 95 của bộ Luật xây dựng năm 2014 – Quy định về hồ sơ cần để xin cấp phép xây dựng mới, cần chuẩn bị:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng: 01 bản
  • Bản photo một trong các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai: 01 bản
  •  Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình: 02 bộ, trong đó mỗi bộ gồm có các bản vẽ:
  •  Một bản vẽ mặt bằng định vị công trình trên lô đất nền và có    tỷ lệ 1/500 – 1/200 cùng với sơ đồ vị trí công trình;
  • Mặt bằng các tầng, bản vẽ mặt đứng và mặt cắt công trình có    tỷ lệ 1/100 – 1/200;
  • Bản vẽ mặt bằng móng, tỷ lệ 1/100 – 1/200, bản vẽ mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ chi tiết hệ thống và các điểm đấu nối kỹ thuật thoát nước đối với nước mưa, việc xử lý nước thải, cấp điện, nước tỷ lệ       1/00 – 1/200;
  • Bắt buộc phải có bản cam kết bảo đảm an toàn cho công trình liền kề đối với các công trình xây dựng có công trình liền kề.
Kế toán Minh Minh chuyên cung cấp dịch vụ xin cấp phép xây dựng
Kế toán Minh Minh chuyên cung cấp dịch vụ xin cấp phép xây dựng

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng cần đảm bảo:

  •  Nộp 2 bộ hồ sơ như trên, đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng mới hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng lên cho đơn vị có thẩm quyền giải quyết..
  • Cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm cấp phép tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức đề nghị việc cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng. Thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ, viết giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư chuẩn bị các giấy tờ hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo yêu cầu.
  • Cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Khi thẩm định hồ sơ, phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc sai với thực tế và thông báo một làn bằng văn bản cho chủ đầu tư tiến hành bổ sung, hoàn thiện giấy tờ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu, thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện thủ tục giấy tờ. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện theo thông báo đưa ra bằng văn bản của đơn vị cấp phép. 

Trường hợp trong thời hạn 03 ngày làm việc tiếp theo, việc bổ sung, hoàn thiện giấy tờ không đáp ứng được, cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu về lý do giấy phép xây dựng không được cấp.

Công ty TNHH tư vấn Minh Minh có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp

  •  Tùy thuộc vào tính chất, quy mô, địa điểm hay loại công trình xây dựng có trong hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật xây dựng 2014 để gửi văn bản lấy ý kiến về các lĩnh vực liên quan theo quy định của pháp luật;
  • Kể từ ngày nhận được hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, trong thời gian 12 ngày làm việc đối với công trình và nhà ở riêng lẻ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm phải trả lời bằng văn bản về những vấn đề thuộc chức năng quản lý của mình. 
  • Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan pháp lý không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm; cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;
  • Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải xem xét và cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong thời hạn 30 ngày bao gồm cả giấy phép xây dựng mới, giấy phép sửa chữa hay di dời công trình và trong thời gian 15 ngày đối với giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. 

Phải thông báo bằng văn bản đến với chủ đầu tư trong trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm về lý do, đồng thời thực hiện việc báo cáo lên cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này.

Đơn vị cung cấp dịch vụ xin giấy phép xây dựng uy tín, nhanh chóng

Để đơn giản hóa thủ tục cũng như đảm bảo thời gian cấp phép sớm nhất, Quý khách có thể liên hệ đến Công ty TNHH Tư Vấn Minh Minh để được tư vấn tất cả về điều kiện, trình tự thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Và chi phí phạt khi không xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Mọi thông tin xin liên hệ Công ty TNHH Tư Vấn Minh Minh qua số hotline:  0973 53 59 56 ( Mr. Việt ) để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất