Quy định và thủ tục cấp giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử

Last updated on Tháng Năm 21st, 2024 at 11:15 chiều

Việc đăng ký giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử là bước bắt buộc đối với các doanh nghiệp hoạt động trên mạng. Website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty. Vậy quy trình xin giấy phép hoạt động sàn thương mại điện tử được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề này.

1. Quy định về sàn giao dịch thương mại điện tử

Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

Sàn thương mại điện tử là nền tảng trực tuyến cho phép tổ chức kinh doanh và cá nhân tham gia mà không cần là chủ sở hữu. Trên sàn này, bạn có thể mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và tiến hành các giao dịch điện tử. Sàn thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến trên internet, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thực hiện đàm phán giao dịch và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác như chuyển tiền điện tử và tiếp thị trực tuyến. Để hoạt động hợp pháp, sàn thương mại điện tử cần có giấy phép từ Bộ Công thương.

2. Các hình thức hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Tạo và quản lý gian hàng trực tuyến để trưng bày và quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
  • Cho phép người dùng đăng ký tài khoản để thực hiện các giao dịch mua bán.
  • Cung cấp chuyên mục mua bán để người dùng đăng tin và tìm kiếm sản phẩm.
  • Cung cấp một môi trường mạng xã hội kết hợp các hoạt động mua bán, trong đó có các hình thức trả phí.
Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

3. Điều kiện để đăng ký giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử

Điều kiện đăng ký giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử đòi hỏi các tổ chức và doanh nghiệp phải tuân thủ một số quy định cụ thể.

  • Đầu tiên, bạn phải có mã số thuế và đăng ký ngành nghề kinh doanh về thương mại điện tử, cụ thể là ngành bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet.
  • Thứ hai, bạn cần có trang web hoặc ứng dụng đầy đủ, bao gồm việc công bố thông tin về chủ sở hữu của sàn giao dịch, quy chế hoạt động, và cung cấp cơ chế giải quyết tranh chấp. Nội dung quy chế này phải bao gồm quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch, cũng như biện pháp xử lý vi phạm pháp luật và bảo vệ thông tin cá nhân.
  • Người bán trên sàn cũng phải cung cấp thông tin đăng ký chi tiết và thường xuyên cập nhật thông tin này. Bạn cũng phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
  • Cuối cùng, bạn cần hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều tra và xử lý các vi phạm, cũng như công bố cơ chế giải quyết tranh chấp và tích hợp báo cáo hoạt động với hệ thống của Bộ Công Thương.
Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

4. Hồ sơ xin Giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử

Để đạt được Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, các tài liệu dưới đây cần được chuẩn bị:

  • Đơn đăng ký để nhận Giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Bản sao của Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư (đối với cá nhân).
  • Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân tham gia bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó.
  • Lý lịch của Giám đốc và Cán bộ trực tiếp thực hiện, kèm theo ảnh.
  • Đề án hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.

5. Thủ tục đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

5.1 Tiến hành đăng ký tài khoản trực tuyến trên trang chủ Bộ Công Thương

Sau khi hoàn thiện việc thiết lập website dịch vụ thương mại điện tử theo đề án và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của hệ thống, thương nhân hoặc tổ chức có thể gửi hồ sơ đăng ký trực tuyến theo mục 2 đến Bộ Công Thương.

5.2 Thẩm định hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành thẩm định. Thương nhân hoặc tổ chức sẽ nhận được thông báo về kết quả trong vòng 03 ngày làm việc và được yêu cầu bổ sung hoặc xác nhận thông tin nếu cần thiết.

5.3 Doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Công ty gửi hồ sơ đăng ký Giấy phép hoạt động sàn giao dịch Thương mại điện tử đến Bộ Công Thương. Yêu cầu cấp Giấy phép Sàn giao dịch được chuyển đến Cục Thương mại điện tử. Sau khi nhận được xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi lại hồ sơ đến Bộ Công Thương để yêu cầu cấp Giấy phép Sàn giao dịch Thương mại điện tử.

Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

5.4 Cấp logo xác nhận sàn giao dịch thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn giao dịch thương mại điện tử đã được xác nhận đăng ký bởi Bộ Công Thương sẽ nhận được logo xác nhận trong vòng 5-7 ngày làm việc sau khi hồ sơ đăng ký được tiếp nhận. Việc này được thực hiện sau khi Bộ Công Thương đã xác nhận tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ đăng ký của sàn.

Biểu tượng đăng ký sẽ được hiển thị trên trang chủ website của sàn, đồng thời thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký cũng sẽ được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Thông tin bao gồm tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân hoặc tổ chức, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử và lĩnh vực kinh doanh.

Giấy phép hoạt động sàn giao dịch

5.5 Chủ sở hữu gắn đường link đã xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử lên website thương mại điện tử

Chủ sở hữu đã yêu cầu cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử cho website thương mại điện tử bằng cách gắn đường link. Họ cũng sẽ hiển thị logo đã đăng ký với Bộ Công thương trên trang web để thông báo rằng trang web này đã được đăng ký và cấp phép. Doanh nghiệp có thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu bổ sung thông tin. Nếu không có phản hồi, hồ sơ đăng ký sẽ bị chấm dứt và doanh nghiệp sẽ phải đăng ký lại từ đầu.