Hiện nay, nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Vì vậy, nhu cầu thành lập chi nhánh công ty là điều tất yếu của mỗi doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ, các doanh nghiệp có thể sẽ gặp những thủ tục rắc rối hoặc gặp những vấn đề phát sinh liên quan đến giấy tờ. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Thành lập chi nhánh công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp đó lớn mạnh hơn
Vậy điều kiện để doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh cho công ty mình sẽ như thế nào?
Bước đầu tiên, doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh công ty phải Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tiếp theo là đáp ứng được những điều kiện sau:
Tên chi nhánh:
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt của công ty.
Trụ sở chính chi nhánh:
Địa chỉ trụ sở chi nhánh phải là ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên đường, phường, quận, thành phố, số điện thoại, số fax.
Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh:
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
Người đứng đầu chi nhánh:
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Hồ sơ Thành lập chi nhánh công ty bao gồm?
Hồ sơ các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT)
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh.
Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Trong trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài thì hồ sơ gồm:
- Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài (Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương.
- Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài: Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Quy trình làm thủ tục Thành lập chi nhánh công ty như thế nào?
Quy trình thực hiện những thủ tục để tiến hành thành lập công ty sẽ diễn ra như sau:
Trường hợp doanh nghiệp đăng ký trực tiếp:
Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Khi nhận hồ sơ, phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho đương đơn.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công:
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ được quy định tại Điều 36 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP và Khoản 03, Khoản 04 Điều 36 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP.
Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Tư vấn Minh
Đến với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn đầy đủ và chính xác các quy định của pháp luật về việc thành lập chi nhánh. Tư vấn và hỗ trợ soạn thảo các hồ sơ, giấy tờ sau đó chuyển cho khách hàng ký. Chịu trách nhiệm nộp hồ sơ, trao đổi trực tiếp với chuyên viên thụ lý, nhận và thông báo kết quả cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Những hỗ trợ của Tư Vấn Minh dành cho doanh nghiệp của các bạn:
- Tư vấn các Quy định của Pháp luật trước, trong và sau khi thành lập chi nhánh công ty.
- Tư vấn soạn thảo hồ sơ: Tư Vấn Minh sẽ tư vấn soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh và chuyển cho khách hàng ký.
- Nộp hồ sơ và nhận kết quả: Sau khi doanh nghiệp của bạn hoàn thành việc ký hồ sơ và giấy tờ, Tư Vấn Minh sẽ thay mặt Quý khách hàng nộp hồ sơ, trao đổi với chuyên viên thụ lý, nhận kết quả và chuyển cho doanh nghiệp của bạn.
Thành lập chi nhánh công ty là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn quy trình thành lập chi nhánh cho hàng nghìn doanh nghiệp, nắm rõ các quy định quy trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như pháp luật thuế, Tư Vấn Minh là đối tác tin cậy nhất để thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp của bạn.
Để biết thêm chi tiết về quy trình thành lập chi nhánh công ty, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin dưới đây
Hotline: 0916 53 59 56 (Ms Tiên)
0918 53 59 56 (Mr Việt)