Sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì? 6 việc cần làm doanh nghiệp có thể quan tâm

Last updated on Tháng Tư 10th, 2024 at 11:36 chiều


Sau khi đã được cấp giấy phép kinh doanh, các doanh nghiệp cần thực hiện một loạt các thủ tục khác để bắt đầu hoạt động mà không vi phạm pháp luật. Dưới đây Công ty TNHH Kế toán Minh Minh sẽ trả lời cho câu hỏi ” Sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì?, hãy cùng theo dõi nhé!

Căn cứ pháp lý:

Các việc cần làm sau khi có GPKD dựa trên:

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 139/2016/NĐ-CP;
  • Thông tư 302/2016/TT-BTC.

1. Nộp hồ sơ khai thuế, lệ phí môn bài

1.1 Nộp hồ sơ khai thuế

Sau khi nhận Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu để nộp cho Chi cục Thuế địa phương. Hồ sơ này bao gồm:

  • Đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn.
  • Quyết định về giám đốc.
  • Quyết định về kế toán.
  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ).
  • Đăng ký lệ phí môn bài (nếu có).
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua hình thức điện tử.

Trong vòng 10 ngày kể từ khi được cấp Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần hoàn thành thủ tục khai thuế ban đầu.

sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì

Thực tế, hồ sơ này có thể không cần đầy đủ tất cả các giấy tờ như đã liệt kê, ngoại trừ việc khai báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định, điều này là bắt buộc. Các giấy tờ còn lại sẽ tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của Chi cục Thuế. Tuy nhiên, để tránh việc phải đi lại nhiều lần, doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và lưu trữ một bộ tại cơ sở của mình.

1.2 Nộp phí môn bài

Quy định về miễn phí đăng ký kinh doanh:

Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp thành lập từ ngày 25/02/2020 trở đi sẽ được miễn phí đăng ký kinh doanh trong năm đầu tiên.

Thời hạn nộp phí đăng ký kinh doanh:

Các doanh nghiệp cần hoàn thành việc khai báo và nộp tờ khai phí đăng ký kinh doanh cho cơ quan thuế trước ngày 30/01 của năm tiếp theo sau khi thành lập.

Trường hợp doanh nghiệp thành lập trước ngày 25/02/2020: Cần nộp tờ khai phí đăng ký kinh doanh và phí đăng ký kinh doanh theo quy định thông thường. Thời hạn nộp tờ khai phí đăng ký kinh doanh là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Cơ quan thuế thường xác định ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh dựa trên ngày được ghi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng như 27, 28, 29…, thì thời hạn có thể được tính trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mức phạt cho việc nộp tờ khai muộn và phí đăng ký kinh doanh:

Mức phạtSố ngày chậm nộp
Phạt cảnh cáo (nếu có tình tiết giảm nhẹ)1 – 5 ngày
2.000.000đ – 5.000.000đ1 – 30 ngày
5.000.000đ – 8.000.000đ31 – 60 ngày

8.000.000đ – 15.000.000đ
61 – 90 ngày
Từ 91 ngày (nếu không phát sinh thuế phải nộp)
15.000.000đ – 25.000.000đTrên 90 ngày

2. Treo bảng hiệu công ty

Để đáp ứng yêu cầu pháp lý, việc treo bảng hiệu công ty là bắt buộc sau khi nhận được giấy phép kinh doanh. Bảng hiệu cần chứa đựng đầy đủ thông tin cơ bản về doanh nghiệp và phải được treo tại trụ sở chính, các chi nhánh và văn phòng đại diện.

Trong trường hợp không tuân thủ, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 30.000.000đ đến 50.000.000đ hoặc bị khóa mã số thuế, theo quy định tại Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP.

sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể sử dụng dịch vụ làm giấy phép kinh doanh của Anpha. Chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ làm bảng hiệu bằng chất liệu mica chất lượng cao, kích thước 20 x 30cm, với chi phí chỉ 200.000 đồng.

3. Mở tài khoản công ty và số tài khoản ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp mới thành lập cần thiết lập ít nhất một tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch liên quan đến nộp thuế điện tử và tiện lợi trong quá trình làm việc với đối tác và khách hàng.

Theo quy định của pháp luật, các giao dịch của doanh nghiệp từ 20 triệu đồng trở lên phải thực hiện thông qua chuyển khoản, cùng với việc giữ hồ sơ và hóa đơn chứng từ đầy đủ. Do đó, việc mở tài khoản ngân hàng trở thành bước quan trọng không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp.

Lưu ý:

Một công ty có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng để phục vụ các nhu cầu giao dịch khác nhau. Tuy nhiên, mỗi tài khoản chỉ được sử dụng cho một công ty duy nhất.

Sau khi hoàn tất việc mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định.

sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì

4. Mua chữ ký số

Hiện nay, tất cả các cơ quan thuế đều yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thuế điện tử. Do đó, việc sở hữu chữ ký số trở thành điều bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp.

Chữ ký số, còn được gọi là chữ ký điện tử, được sử dụng cho việc kê khai và nộp thuế trực tuyến, khai báo hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng và chứng khoán trực tuyến, sử dụng các dịch vụ cổng thông tin một cửa quốc gia, cũng như các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, mà không cần sử dụng các phương tiện truyền thống như in ấn và đóng dấu của công ty. Mỗi doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều chữ ký số, tuy nhiên, mỗi chữ ký chỉ được sử dụng cho một doanh nghiệp cụ thể.

Để sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận trước khi thực hiện các giao dịch nộp thuế.

5. Phát hành hoá đơn điện tử

Theo quy định của Luật Quản lý Thuế 38/2019/QH14, kể từ ngày 01/07/2022, tất cả các doanh nghiệp phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Để thực hiện việc này, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn một số đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử đáng tin cậy như Viettel, Viettak, BKAV, Easy-invoice, Misa, VNPT…

Sau khi đã mua hóa đơn điện tử, trước khi bắt đầu sử dụng, bạn cần phải tiến hành thông báo phát hành hóa đơn tới cơ quan thuế trực tiếp quản lý để tránh bị phạt.

Mức phạt cho việc không thông báo phát hành hóa đơn điện tử dao động từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng (theo Điều 23, Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

sau khi có giấy phép kinh doanh cần làm gì

Để làm thủ tục thông báo và phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu sau:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (được ký và đóng dấu bởi người đại diện pháp luật);
  • Mẫu thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số TB01/AC);
  • Hóa đơn mẫu (được cung cấp bởi nhà phân phối hóa đơn).

>> Xem thêm: DỊCH VỤ LÀM GIẤY PHÉP KINH DOANH TẠI ĐỒNG NAI – CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN MINH MINH

Để giảm thiểu rủi ro và xử lý các vấn đề liên quan một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần có người hiểu biết về kế toán để tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Trong trường hợp không có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kế toán hoặc nhân viên hiện tại chưa đủ kinh nghiệm, đề xuất sử dụng dịch vụ của Công ty TNHH Kế toán Minh Minh. Xin vui lòng liên hệ qua số hotline 0973.53.59.56 để nhận được sự tư vấn trực tiếp.