Kế toán doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết về kế toán doanh nghiệp

Last updated on Tháng Bảy 28th, 2023 at 01:32 sáng

Mặc dù không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng vai trò của kế toán trong doanh nghiệp lại vô cùng quan trọng và không thể xem nhẹ. Kế toán đóng góp một phần quan trọng trong việc duy trì và củng cố sự ổn định tài chính của công ty hay tổ chức. Bài viết dưới đây của Kế toán Minh Minh tìm hiểu xem Kế toán doanh nghiệp là gì và sẽ đi sâu vào công việc và trách nhiệm của kế toán doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Kỳ kế toán là gì? 7 nguyên tắc trong kỳ kế toán

Kế toán doanh nghiệp là gì?

kế toán doanh nghiệp là gì

Kế toán doanh nghiệp là người có nhiệm vụ thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin tài chính, thông tin kinh tế dưới hình thức giá trị, hiện vật, thời gian lao động.

Đối với hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng, thường gồm có 2 mảng chính là kế toán nội bộ và kế toán thuế.

Kế toán doanh nghiệp bao gồm các thành phần nào?

Pháp luật hiện hành quy định kế toán doanh nghiệp bao gồm các thành phần sau:

Kế toán: Quá trình ghi nhận và tổng hợp thông tin về kế toán hàng hóa và nguyên vật liệu, sản phẩm. Ngoài ra, còn có kế toán chi phí và hạch toán giá thành, giúp doanh nghiệp hiểu rõ về các chi phí và lợi nhuận đạt được từ hoạt động kinh doanh.

Quản lý và giám sát các giao dịch: Bao gồm theo dõi, kiểm soát tiền mặt và tiền gửi, cũng như tài sản cố định vô hình và tài sản cố định hữu hình. Việc quản lý chặt chẽ các giao dịch này giúp đảm bảo tính minh bạch và tránh rủi ro cho doanh nghiệp.

Hạch toán với đối tác: Áp dụng cho các giao dịch với người bán hoặc người mua. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thực hiện hạch toán tiền lương với người lao động và hạch toán với người nhận tạo ứng.

>> Xem thêm: Cách hạch toán vào công ty con tại tài khoản 211 theo Thông tư 200

Công việc và trách nhiệm của kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán trong doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng và phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn sâu và sự tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc.

  • Thu thập và kiểm tra tính hợp lệ của các chứng từ phát sinh trong quá trình hoạt động.
  • Kiểm tra, hạch toán, in ấn và trình ký các chứng từ kế toán, đồng thời sắp xếp và lưu trữ chúng một cách cẩn thận và khoa học theo nguyên tắc kế toán.
  • Lập báo cáo tài chính và báo cáo quản trị theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của lãnh đạo doanh nghiệp.
  • Kê khai và báo cáo thuế theo định kỳ, thường là theo tháng, quý và năm.
kế toán doanh nghiệp là gì

Dù có nhiều công việc và nhiệm vụ, kế toán doanh nghiệp có những điểm tương đồng với kế toán tổng hợp. Tuy nhiên, kế toán tổng hợp vẫn tồn tại những khác biệt riêng. Để hiểu rõ hơn về kế toán tổng hợp, có thể tìm hiểu thêm thông tin về kế toán tổng hợp trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: Bảng mô tả công việc của kế toán tổng hợp chi tiết nhất

Quy trình làm việc của kế toán doanh nghiệp

Quy trình làm việc của kế toán doanh nghiệp bao gồm sáu bước chính như sau:

Bước 1: Tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế thường phát sinh

Công việc đầu tiên là tổng hợp các giao dịch kinh tế thường xuyên phát sinh trong doanh nghiệp. Mục tiêu của bước này là thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến doanh thu, chi phí và các khoản phát sinh khác trong kỳ báo cáo. Kế toán cũng kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp và chính xác của các chứng từ kế toán trước khi thực hiện việc hạch toán.

Bước 2: Lập các chứng từ kế toán gốc

Kế toán tiến hành lập các chứng từ kế toán gốc, đó là tạo ra các tài liệu chứng minh và xác thực cho các giao dịch kinh tế nội bộ trong doanh nghiệp. Các chứng từ này bao gồm các loại hóa đơn, phiếu xuất nhập vật tư, lệnh thu chi tiền mặt và nhiều loại giấy tờ khác.

Bước 3: Ghi sổ kế toán

Kế toán thực hiện việc ghi sổ kế toán bằng cách dựa trên các chứng từ kế toán đã lập và được kiểm tra để thực hiện các bút toán theo các quy định và nguyên tắc kế toán hiện hành. Công tác ghi sổ kế toán có thể được hỗ trợ bởi các công cụ phần mềm kế toán hiện đại để tăng hiệu quả và chính xác.

Bước 4: Thực hiện các bút toán điều chỉnh

Khi đến cuối kỳ báo cáo, kế toán cần thực hiện các bút toán điều chỉnh nhằm xác định và đo lường đầy đủ doanh thu, chi phí và chuẩn bị các tài khoản sẵn sàng cho báo cáo tài chính. Bước này quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến các số liệu trong báo cáo tài chính cuối cùng.

>> Xem thêm: Bút toán điều chỉnh là gì? Các loại bút toán điều chỉnh trong kế toán

Bước 5: Lập bảng cân đối số phát sinh

Bảng cân đối số phát sinh là một tài liệu vô cùng quan trọng vì nó thể hiện tổng quan tình hình tăng giảm và hiện có của tài sản và nguồn vốn trong kỳ báo cáo, từ đầu năm đến cuối kỳ báo cáo của doanh nghiệp. Kế toán dựa vào các số liệu đã ghi nhận trong kỳ để lập bảng cân đối số phát sinh theo mẫu F01-DNN hoặc S06-DN, tùy thuộc vào chế độ kế toán mà doanh nghiệp đã đăng ký.

Bước 6: Lập bộ báo cáo tài chính và quyết toán thuế

Định kỳ, kế toán doanh nghiệp có trách nhiệm lập tờ khai thuế, quyết toán thuế và báo cáo tài chính theo quy định của cơ quan thuế hoặc yêu cầu của cấp lãnh đạo. Báo cáo tài chính phải tuân thủ đúng mẫu được ban hành và có hiệu lực.

>> Xem thêm: Chuyên dịch vụ báo cáo thuế ở Đồng Nai – Kế toán Minh Minh

Lời kết


Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kế toán doanh nghiệp là gì? Và vai trò quan trọng của vị trí này trong môi trường kinh doanh. Kế toán đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì và quản lý tài chính của doanh nghiệp.