Hướng dẫn làm hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nhanh chóng nhất

Last updated on Tháng Chín 4th, 2021 at 04:14 chiều

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Dịch vụ thành lập doanh nghiệp sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích sau đây.

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là một văn phòng mà ở đó có nhân viên làm đại diện cho công ty có trụ sở chính ở nước ngoài hoặc các tỉnh thành khác nhằm mục đích hỗ trợ công ty chính các vấn đề về giao dịch kinh doanh nhưng khác chi nhánh ở chổ là không được phép hoạt động như một chi nhánh vì không có đăng ký giao dịch mua bán, kinh doanh, hay cung cấp dịch vụ mà chỉ với mục tiêu là hỗ trợ doanh nghiệp chính các vấn đề giao dịch, giao thương, làm đại diện để giải quyết các vấn đề như hợp đồng, bảo hành, xúc tiến thương mại….

Hướng dẫn làm Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện 

Hồ sơ để có thể tiến hành đăng ký hoạt động văn phòng đại diện sẽ bao gồm một số giấy tờ cần thiết như:

  • Quyết định thành lập văn phòng đại diện.
  • Biên bản họp hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Trong Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì hồ sơ gồm:

  • Thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài căn cứ theo phụ lục (Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
    Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương.
    Hướng dẫn làm Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện 
    Hướng dẫn làm Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện 

Các bước tiến hành thực hiện quá trình đăng ký:

Khi đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện. gửi kèm theo thông báo phải có các văn bản được nêu tại thành phần hồ sơ.

Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi thông báo về việc lập văn phòng đại diện ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký doanh nghiệp theo (Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).

Đính kèm theo Thông báo phải có bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Cách thức thực hiện: Người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện ở nước ngoài: Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện

Cần tuân thủ đúng theo những quy trình thành lập văn phòng đại diện của pháp luật Việt Nam, đặc biệt chú ý đến điều kiện thành lập VPĐD.
Trong vòng 10 ngày sau khi có quyết định mở văn phòng đại diện doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh, quá thời hạn quyết định đó không được chấp nhận.

Đặt tên văn phòng đại diện theo bảng chữ cái tiếng Việt, có thể thêm các chữ F,J,Z,W và các ký hiệu, chữ số. Lưu ý cần đính kèm cụm từ “văn phòng đại diện” vào tên. Văn phòng đại diện khi mở mới không phải nộp lệ phí môn bài 1 triệu đồng/năm vì không có chức năng kinh doanh.

Bài viết trên là những thông tin cần thiết để có thể tiến hành làm hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện một cách nhanh chóng mà Tư Vấn Minh muốn chia sẻ đến cho các bạn. Quy trình thực hiện và thời gian để tiến hành hồ sơ của bạn sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều nếu các bạn sử dụng dịch vụ bên Tư Vấn Minh. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với hotline 0918 53 59 56 ( Mr Việt) để có thể được tư vấn rõ ràng hơn về dịch vụ của Tư Vấn Minh.