Giấy phép địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đối với quy định của pháp luật

Last updated on Tháng Tư 11th, 2024 at 11:59 chiều

Sau một thời gian hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô bằng cách thành lập chi nhánh hoặc điểm bán hàng là bước cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đến thủ tục xin cấp giấy phép địa điểm kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

giấy phép địa điểm kinh doanh

>> Xem thêm: THÀNH LẬP ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH KHÁC TỈNH VỚI TRỤ SỞ CHÍNH CỦA CÔNG TY

1. Tầm quan trọng của giấy phép địa điểm kinh doanh

Để mở rộng hoạt động kinh doanh, việc thành lập chi nhánh hoặc mở địa điểm mới là một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ưu tiên thường được đặt vào việc mở địa điểm kinh doanh khi mở rộng hoạt động trong khu vực nơi doanh nghiệp có trụ sở chính. Do đó, việc có giấy phép địa điểm kinh doanh là rất quan trọng và cần thiết.

2. Quy định của pháp luật đối với giấy phép địa điểm kinh doanh

2.1 Giấy phép địa điểm kinh doanh là gì?

Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh được xem là một tài liệu pháp lý quan trọng mà cơ quan chính phủ cấp để cho phép doanh nghiệp hoạt động và thành lập địa điểm kinh doanh trên thị trường. Nếu doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến địa điểm kinh doanh, đặc biệt là giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, họ có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý khi cơ quan nhà nước tiến hành kiểm tra và xem xét hoạt động kinh doanh của họ.

giấy phép địa điểm kinh doanh

3. Thủ tục xin cấp giấy phép địa điểm kinh doanh

Quy trình đăng ký cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh, theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đầy đủ để xin cấp giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh gồm:

  • Thông báo lập địa điểm kinh doanh
  • Chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người đứng đầu địa điểm kinh doanh (đã công chứng)
  • Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ
  • Chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người nộp hồ sơ (đã công chứng)

Bước 2: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện:

  • Cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp yêu cầu, cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về những điều cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
giấy phép địa điểm kinh doanh

Trên đây là các thông tin liên quan đến giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh. Để nhận được sự hỗ trợ và thông tin chi tiết về quy định pháp luật liên quan đến giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh, xin vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Kế toán Minh Minh qua số hotline 0973.53.59.56 để được tư vấn và hỗ trợ về các vấn đề pháp lý một cách nhanh chóng nhất.